Harada Corporation của Nhật Bản chính thức tuyển nhà phân phối sản phẩm thịt thực vật tại Việt Nam

Kể từ tháng 10/2020, Harada Corporation – đơn vị hiện đang kinh doanh các sản phẩm thịt có nguồn gốc thực vật2 nhãn hiệu earthmeat tại các quốc gia Nhật Bản, Singapore, Thái Lan – chính thức thông báo tìm kiếm nhà phân phối tại Việt Nam. 

Trong những năm gần đây, các quốc gia đang nỗ lực đạt được các mục tiêu phát triển bền vững SDGs (Sustainable Development Goals) đến năm 2030. Thời hạn còn lại là 10 năm tính từ năm nay, nhìn vào tình hình tiến độ hiện tại thì có thể thấy, có 3 mục tiêu mà mức độ đạt được đang bị chậm là mục tiêu số 2 (Xóa đói, đảm bảo an ninh lương thực và cải thiện dinh dưỡng, phát triển nông nghiệp bền vững), mục tiêu số 12 (Đảm bảo các mô hình tiêu dùng và sản xuất bền vững), và mục tiêu số 13 (Có biện pháp khẩn cấp để chống lại biến đổi khí hậu và các tác động của nó)3.

Theo số liệu, môi trường Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng xe máy cho di chuyển, đi lại phổ biến, và do ảnh hưởng từ các nhà máy phát điện, công trường nên mức độ ô nhiễm không khí tại đây đã đứng thứ 15 trong danh sách các quốc gia ô nhiễm nhất thế giới năm 20195. Vì vậy, Việt Nam cần khẩn thiết cải thiện chất lượng không khí bằng việc phát triển, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Chính vì thế, việc dùng loại thực phẩm thay thế này kỳ vọng có thể hạn chế việc sử dụng tài nguyên và phát thải hiệu ứng nhà kính, góp phần cải thiện chất lượng không khí. Bởi trên thực tế, để sản xuất ra các loại thịt cũng cần một lượng lớn nước và các loại hạt, chưa kể trong quá trình chăn nuôi cho đến sản xuất và cũng thải ra rất nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Ngoài ra, sử dụng thịt thực vật không chỉ giúp bảo vệ môi trường, mà còn là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, được một lượng lớn người ăn chay hoặc thuần chay dùng rộng rãi. 

Với phương pháp sản xuất độc đáo, earthmeat đem lại hương vị hấp dẫn và có các sợi thớ như thịt gà thật. Nó không chỉ giàu chất đạm và chất xơ hơn, so với các loại thịt thông thường, lượng calo và chất béo của thịt thực vật ít hơn nhiều, và đặc biệt nó không chứa cholesterol.3

Earthmeat không chỉ là một loại thực phẩm lành mạnh, theo quan điểm từ các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), việc sử dụng rộng rãi sản phẩm này như một loại thực phẩm thay thế góp phần giúp giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và tận dụng tốt các nguồn tài nguyên.  

Hơn 10 năm trước, thịt thực vật earthmeat lần đầu tiên được sản xuất, bày bán tại châu Âu và các loại thịt có nguồn gốc thực vật đã và đang trở thành chủ đề rất được quan tâm trong ngành công nghiệp thực phẩm hiện nay. HARADA CORPORATION đã nhập khẩu và bày bán sản phẩm này tại các nước châu Á bao gồm Nhật Bản, Singapore và Thái Lan. 

Người dùng hoàn toàn có thể thưởng thức vị ngon và độ mềm của thịt earthmeat, vì nó giữ lại lượng lớn protein nhưng lại giảm đáng kể lượng chất béo và calo. Ngoài ra, người dùng còn có thể hấp thụ chất xơ dồi dào từ thực vật mà không có được từ các loại thịt thông thường. 

Khi sử dụng, thịt thực vật earthmeat không cần ngâm trong nước nóng để làm mềm, mà có thể đem chế biến ngay sau khi rã đông. Do không yêu cầu nhiều giờ công chế biến, nguyên liệu này có thể dễ dàng áp dụng tại nhiều nơi.  

Món thịt heo chiên xù kiểu Nhật từ thịt thực vật earthmeat.

Hơn nữa, vì giống như thịt thật nên người dùng có thể thưởng thức ngon miệng bằng các cách chế biến khác nhau như nướng, chiên, rán hoặc ninh nhừ. 

Vào tháng 2 năm 2020, những món ăn được chế biến từ thịt thực vật earthmeat đã được bày bán tại nhà ăn dành cho nhân viên tại Tokyo Opera City trong khoảng thời gian nhất định. 

Ngoài ra, từ tháng 7 năm 2020, sản phẩm này bắt đầu được sử dụng tại nhà ăn dành cho cơ quan chính phủ. Nhiều khách sạn và nhà hàng cũng tham gia trong danh sách này, và đặc biệt, thịt thực vật earthmeat trở nên phổ biến với những người ăn chay và nhà hàng chay, thuần chay. 

Ông Kota Kinoshita – Giám đốc chi nhánh Singapore HARADA CORPORATION cho biết: Hiện tại, chúng tôi đang tìm kiếm những nhà phân phối muốn cùng chúng tôi xây dựng nhận thức và uy tín của thương hiệu thịt thực vật earthmeat tại Việt Nam. Một trong những cách để đạt được điều này là qua việc phát đi thông cáo báo chí. Chúng tôi mong chờ một ngày loại thực phẩm này có thể bén rễ sâu trong đời sống người dân châu Á, thay vì chỉ là một xu hướng nhất thời.”

BBT