Lần đầu tiên Việt Nam có Bản đồ Du lịch Ẩm thực

Vào chiều ngày 1/4 vừa qua, tại Trung tâm hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp Quốc gia, Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam đã phối hợp cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới… tổ chức Lễ công bố Dự án “Bản đồ Du lịch ẩm thực Việt Nam”.

Dù hiện nay tình hình thế giới đang trải qua đại dịch Covid-19 nhưng trong tương lai, khi mọi thứ ổn định trở lại, ngành du lịch vẫn sẽ phát huy ưu thế. Khi đó, ngành du lịch – ẩm thực sẽ cùng kết hợp và tiếp tục phát huy thế mạnh.

Do đó, dựa trên tinh thần đề án “Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt vào ngày 11/12/2020, Bộ Văn hóa, Việt Nam sẽ tập trung phát triển du lịch bằng hai lĩnh vực thế mạnh là ẩm thực và di sản. Từ đó, sẽ nhằm định vị thương hiệu du lịch văn hoá dựa trên giá trị đặc sắc về di sản và ẩm thực, hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng và đưa văn hóa ẩm thực Việt trở thành tài sản quốc gia.

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc quảng bá văn hoá ẩm thực đối với du lịch và vai trò của đổi mới sáng tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhân sự kiện Ngày Du lịch Ẩm thực Thế giới – 18/04, Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (World Food Travel Association), Làng Công nghệ Du lịch Ẩm thực Techfest, Làng Công nghệ địa phương Techfest, các đối tác trong nước và quốc tế cùng thực hiện dự án “Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam”.

Chính thức công bố về dự án “Bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam”.

Dự án “Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam” nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực địa phương, hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, mang tính trải nghiệm cao; Truyền thông và kích cầu du lịch ẩm thực nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp Ẩm thực trong bối cảnh tác động bởi Covid-19; Ứng dụng công nghệ trong phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam, kết nối với hệ sinh thái Du lịch Ẩm thực thế giới thông qua Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới – WFTA; Kết nối Hệ sinh thái kinh doanh Nhà hàng, Ẩm thực, tạo ra hợp lực phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam.

Dự án dưới sự đồng hành và bảo trợ của Hiệp hội văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA). Đây cũng là dự án khởi động Chương trình phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam của Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) hợp tác với Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (WFTA).

Đại diện ban tổ chức giới thiệu về dự án Bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam.

Dự án Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam là dự án cộng đồng, có giá trị và ý nghĩa lớn lao, góp phần lan tỏa giá trị di sản văn hóa và ẩm thực Việt Nam đến người Việt Nam cũng như du khách quốc tế.

Dự án sẽ hệ thống điểm đến và món ngon các địa phương thông qua mạng lưới chuyên gia, tổ chức và cá nhân chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm ẩm thực tại Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội. Đây cũng chính là Bản đồ Du lịch Ẩm thực đầu tiên của Việt Nam được phát triển bởi cộng đồng, mạng lưới nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực và đặc biệt là Hệ thống đánh giá xếp hạng Nhà hàng LangLieu Awards, tiên phong trong việc quảng bá Du lịch Ẩm thực đa chiều cũng như kết nối với hệ sinh thái Du lịch.

Hình ảnh, video thuộc chiến dịch sẽ được tổng hợp và thể hiện trên bản đồ Việt Nam theo vùng miền và tỉnh thành. Trên bản đồ này, du khách có thể tương tác và xem những món ăn đặc sản của một vùng miền, tương tác với địa điểm ăn uống, từ đó lan tỏa giá trị văn hóa, ẩm thực Việt Nam trong nước và quốc tế; định hình xu hướng du lịch ẩm thực trong cộng đồng, góp phần xây dựng, định vị thương hiệu quốc gia về Du lịch Văn hóa dựa trên giá trị đặc sắc về di sản và ẩm thực. Dự án cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Du lịch & Ẩm thực chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.

Đại diện ban tổ chức công bố dự án Bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam.

Lộ trình Dự án

Theo kế hoạch năm 2021, Dự án sẽ tiếp tục được mở rộng với các hoạt động:

Giai đoạn 1 (Từ ngày 01/4/2021 – 20/04/2021): Công bố “Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam” nhân sự kiện chúc mừng ngày Du lịch Ẩm thực Thế giới 18/04, đồng thời phát động các hoạt động của Làng Công nghệ Du lịch Ẩm thực trong khuôn khổ Techfest 2021.

Giai đoạn 2 (Từ ngày 20/4 đến hết năm 2021): Phát triển mở rộng Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam, kết hợp với các hoạt động trong Chương trình Gastro Travel – Phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam giai đoạn 2021 do RAV tổ chức cùng các đối tác chiến lược trong và ngoài nước, nhằm tăng nhận thức và thúc đẩy hành động để phát triển Du lịch Ẩm thực Việt Nam:

• Tích hợp khoa học công nghệ vào Dự án Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam, hỗ trợ quảng bá các lễ hội, sự kiện Du lịch Ẩm thực các địa phương, vùng miền.

• Xuất bản các tập san món ngon và Du lịch Ẩm thực Việt Nam nhiều ngôn ngữ

• Chương trình Kết nối mạng lưới Chuyên gia Du lịch Ẩm thực toàn cầu.

• Tổ chức FoodTreX Vietnam Summit (Food Travel Excellence) phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới – WFTA nhằm kết nối hệ sinh thái Du lịch Ẩm thực Việt Nam với Thế giới.

• Hoạt động cấp chứng chỉ chuyên nghiệp về Du lịch Ẩm thực.

• Chương trình hỗ trợ, tư vấn phát triển Du lịch Ẩm thực địa phương.

Đại diện doanh nghiệp ký kết hợp tác thực hiện dự án Bản đồ Du lịch ẩm thực Việt Nam.

Cách thức tham gia Dự án Giai đoạn 1:

Mọi cá nhân và doanh nghiệp đều có thể tham gia Dự án bằng cách sử dụng tài khoản Facebook, Instagram cá nhân hoặc tài khoản Fanpage và làm theo 4 bước: Bước 1: Đăng tải ảnh hoặc video ẩm thực ở chế độ công khai.

Bước 2: Chia sẻ về tên món ăn và trải nghiệm ẩm thực liên quan đến hình ảnh/video đã đăng tải, ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh.

Bước 3: Check-in tại nhà hàng, địa điểm ăn uống hoặc tại vị trí địa lý vùng miền, tỉnh thành.

Bước 4: Copy nội dung sau và gắn vào status:

#WorldFoodTravelDay & #VietnamFoodTravelMap

Cùng xây dựng và chia sẻ Bản đồ Du lịch Ẩm thực Việt Nam: www.rav.vn/vietnamfoodtravelmap/

Giai đoạn hai từ ngày 20-4 đến hết năm 2021: Phát triển mở rộng bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam, kết hợp với các hoạt động trong chương trình phát triển du lịch ẩm thực Việt Nam do RAV tổ chức cùng các đối tác chiến lược trong và ngoài nước.

Xuất bản các tập san món ngon và du lịch ẩm thực Việt Nam nhiều ngôn ngữ, chương trình hỗ trợ, tư vấn phát triển du lịch ẩm thực địa phương…

BBT

Bài trướcCùng Saigon Children’s Charity “Thử thách bước chân” để “Nâng cao nhận thức về tự kỷ”
Bài tiếp theoQuỹ Nâng Bước Tuổi Thơ – 15 năm giúp cuộc đời của hàng trăm em nhỏ “thay đổi” theo cách đặc biệt