Thị trường xe máy ‘lao dốc’

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong quý III của năm 2020 (tính từ tháng 7 – 9/2020) đã có 677.739 xe máy các loại bán ra thị trường, giảm tới 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái. So với quý II/2020, sức mua chỉ tăng hơn 158.000 xe.

Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2020, người tiêu dùng trong nước đã mua sắm tổng cộng 1,928 triệu mô tô, xe máy các loại, giảm 407.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, con số này chưa tính doanh số bán hàng của các hãng xe máy nhập khẩu, cũng như các hãng xe máy ngoài VAMM hay các đại lý phân phối không chính hãng.

Hãng xe máy Honda tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường và chiếm gần 2/3 doanh số bán hàng của VAMM. 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

Tính riêng trong tháng 9, Honda đã bán ra thị trường 169.917 xe máy các loại, giảm 4% so với tháng trước và giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một chuyên gia trong ngành chia sẻ, nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh xe máy trong quý III phải kể đến là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, tình trạng kẹt xe tại các đô thị, ô nhiễm môi trường và nhiều chính sách hỗ trợ cho việc phát triển vận tải công cộng đã và đang ảnh hưởng tới nhu cầu sử dụng và mua sắm xe máy mới.

Trang dữ liệu Motorcyclesdata nhận định doanh số xe máy bán tại Việt Nam trong cả năm 2020 sẽ đạt 3,1 triệu chiếc, giảm 9% so với năm trước. Triển vọng cho năm 2021 chỉ ở mức 3,2 triệu xe.

Theo vietnamfinance.vn