TP. HCM ra mắt đoàn tàu metro số 1

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, sau khi nhập đoàn tàu về lắp đặt an toàn tại khu vực chạy thử nghiệm, thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn.

Cụ thể: quý I năm 2021 vận hành thử nghiệm trong trạm; quý III năm 2021 vận hành thử nghiệm từ trạm đến Bình Thái và quý IV năm 2021 vận hành thử nghiệm từ trạm đến Tân Cảng. Cuối cùng sẽ toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray…

Quá trình hình thành và hoàn thiện đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã trải qua 2 giai đoạn chính.

Giai đoạn từ 2014 – 2015, phiên bản mô hình đoàn tàu theo đúng kích thước thực tế đã được thiết kế, sản xuất tại Nhật Bản, vận chuyển về TP. HCM và tiến hành trưng bày tại khu vực trạm Long Bình để lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

Giai đoạn từ 2017- 2019, nhà thầu Hitachi tiến hành sản xuất các bộ phận của đoàn tàu tại nhiều nhà máy tại Nhật Bản, tổ chức lắp ráp đoàn tàu thành phẩm tại nhà máy Kasado, tiến hành thử nghiệm, đảm bảo an toàn tuyệt đối các bộ phận và đoàn tàu hoàn chỉnh trước khi xuất xưởng theo đúng các tiêu chuẩn của dự án.

Việc xây dựng nhà ga chợ Bến Thành đã được tiến hành, đoạn thi công ngầm từ nhà hát thành phố đến ga Ba Son và đoạn trên cao về cơ bản đã được hình thành.

Việc tập huấn lái tàu để vận hành đoàn tàu đã được bắt đầu thực hiện từ tháng 7 vừa qua. Việc tập huấn này được thực hiện thông qua công tác tư vấn của dự án. Những hỗ trợ về phần mềm, phần cứng của dự án đều sử dụng những kinh nghiệm, bí quyết của Nhật Bản.

Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) được TP. HCM đầu tư xây dựng, sử dụng nguồn vốn ODA của chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của thành phố. Đây là dự án tiên phong của TP. HCM về đường sắt đô thị, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông đô thị.

Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động. Thân toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm, toa tàu được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp; có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ, thân thiện cho người khuyết tật sử dụng, bố trí vị trí ngồi ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai…

Dự án xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 77% tổng khối lượng, với 41.000.000 tổng giờ công lao động an toàn trên các công trường.